Tháng Mười Một lại về, về
giữa mùa Thu, “điểm báo” cuối năm, nhắc nhớ sự chết, nhắc nhớ về “cuộc hẹn” bất
ngờ với một người mà chúng ta không hề mong đợi: Tử Thần.
Tháng Mười
Một là Tháng Cầu Hồn: Buồn! Cầu hồn là cầu cho người đã khuất: Buồn! Cầu hồn là
khoảng trăm nhớ ngàn thương: Buồn! Tháng Mười Một lại trùng với khoảng thời
gian mùa Thu: Buồn! Một chuỗi buồn không sắc không màu mà vẫn khả dĩ cảm thấy
vẻ ảm đạm!
Theo dòng
thời gian, những hạt buồn cứ nối kết với nhau, những giọt buồn cứ hòa tan vào
nhau, những nỗi buồn cứ đan quyện vào nhau...
Với tâm
trạng đó, trong khổ cuối của bài thơ “Chợt”, một tác giả đã bất ngờ để rơi một
nốt trầm da diết:
Chợt
tiếng mưa lảnh lót tựa tiếng chim
Lạc
vào Thu tình chiêm bao nửa giấc
Từng
lá vàng úa nỗi buồn hốc hác
Trăm năm dài chợt ngắn chỉ gang tay!
Nỗi buồn
rất lạ nếu nỗi buồn đó “lạc” vào mùa Thu. Trong ca khúc “Thu Sầu”, Nhạc sĩ Lam
Phương đã mô tả: “Mùa Thu thưa nắng gió
mang niềm nhớ, trời chiều man mác buồn nát con tim...”. Mùa Thu luôn có màu
nắng nhạt, nhất là vào buổi chiều, gợi lên niềm thương hoặc nỗi nhớ nào đó, khiến
lòng người buồn man mác, nhưng chính nỗi buồn có vẻ nhẹ nhàng đó vẫn đủ sức giã
nát con tim những ai đang mang niềm tâm sự. Tháng Mười Một, đối với người Công
giáo, không ai lại không mang niềm tâm sự riêng, vì ai cũng có những người thân
đã ra đi rất xa...!
Đời người
trăm năm, tưởng dài mà ngắn quá, chưa làm được gì cho ra hồn mà đã sắp hết đời
rồi! Nói đến cái chết thì luôn liên quan nỗi buồn, mà nói tới nỗi buồn thì
thường liên quan nước mắt – dù nước mắt chảy ra ngoài hoặc nuốt vào trong.
Triết gia Voltaire định nghĩa: “Nước mắt
là ngôn ngữ câm lặng của nỗi đau buồn”. Vâng, nước mắt là ngôn ngữ thâm
thúy của trái tim mà chúng ta không thể diễn tả bằng lời. Và Lord Byron gọi
nước mắt là “giọt sương của lòng trắc ẩn”. Hay quá chừng!
Nước mắt rất
bình thường mà cũng rất kỳ lạ. Đó là một dung dịch thể lỏng được tiết ra
từ đôi mắt thông qua tuyến lệ. Về mặt sinh học, nước mắt là dung dịch dùng để
làm lau sạch những bụi bẩn bám ở con ngươi, khi tuyến lệ tiết ra nước mắt để
làm ướt và làm trôi các bụi bẩn khỏi mắt. Khi gặp hơi cay làm khô mắt, tuyến lệ
tiết ra nước mắt để bảo vệ mắt.
Nước mắt còn
có tác dụng đào thải một số hormone và protein “xấu” được sản sinh khi cơ thể bị
căng thẳng. Nếu thi thoảng biết khóc, nước mắt có thể làm sáng mắt, nhưng khóc
nhiều quá có thể khiến mù mắt. Sophia Loren nói: “Nếu bạn chưa từng khóc, đôi mắt bạn không thể đẹp”. Những đôi mắt
ướt long lanh có sức thu hút mạnh. Tuy nhiên, nước mắt không hẳn là biểu hiện
của nỗi buồn, mà có khi là biểu hiện của niềm vui: “Khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười” (thi phẩm “Cây Thông” của
Nguyễn Công Trứ).
Tháng Mười
Một có thể gọi là Tháng Nước Mắt, Tháng Thương Nhớ, Tháng Thu Sầu, nhưng với những
người có niềm tin Kitô giáo, nỗi buồn đó không hề bi quan, không hề tuyệt vọng,
mà luôn đầy ắp niềm yêu thương và hy vọng. Vì thế, Tháng Mười Một trở thành Tháng
Hy Vọng, có thể gọi Tháng Mười Một là Giọt Thu Sầu Thánh Đức.
Trong ca
khúc “Giọt Lệ Sầu” của Nhạc sĩ Lam Phương tâm sự: “Lời thề nguyện muôn năm sau anh vẫn nhớ, nụ cười này, đôi mắt đó làm
sao quên...”. Ở đây, chúng ta hiểu ý nghĩa theo định hướng Kitô giáo chứ
không theo ý nghĩa trần tục. Người chết luôn nói thật, họ trăn trối chân thành
vì họ biết họ không còn dịp để nói nữa. Chẳng ai có thể quên được lời trăn trối
của người thân. Vâng, di ngôn luôn quý giá và đáng trân trọng. Trước khi trút
hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu cũng đã để lại di ngôn tuyệt hảo và vô giá đối
với nhân loại.
Phàm nhân
yếu đuối lắm, thế nên luôn cần phải nỗ lực không ngừng. Sống rất cần sự mạnh mẽ
tinh thần để có đủ can đảm vượt qua nghịch cảnh. Thật vậy, chúng ta phải biết nhìn lại những giọt nước mắt có thể khiến chúng ta mỉm cười, nhưng đừng bao giờ nhìn lại những nụ cười có thể
khiến chúng ta bật khóc.
Theo sinh
học bình thường, nước mắt cũng đã là loại hợp chất rất kỳ lạ, đặc biệt là chất
mỡ oleamide rất cần cho mắt. Nước mắt rất trong, rất nóng, rất mặn,... Về tâm
linh, nước mắt còn kỳ diệu hơn nhiều. Thánh Phaolô cũng đã từng có ấn tượng sâu
sắc vì giọt nước mắt của người khác: “Nhớ
đến những giọt nước mắt của anh, tôi ước ao gặp lại anh để được chan chứa niềm
vui” (2 Tm 1:4). Nước mắt còn kỳ diệu hơn như thế: Một nữ tội nhân đã dùng những
giọt nước mắt để làm trôi đi bao tội lỗi của mình (x. Lc 7:36-40).
Có khổ mới
cần khóc. Có khóc mới cần cười. Có cười mới thỏa vui. Vui nghĩa là hết khổ, là
sung sướng, là hạnh phúc. Tác giả Thánh Vịnh xác định: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi
gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng” (Tv 126:5-6). Với
kinh nghiệm đã có, tác giả Thánh Vịnh vừa tâm sự vừa chia sẻ: “Tôi lang thang như người khóc mẹ, tôi tủi
buồn cúi mặt xuống mà đi” (Tv 35:14).
Chắc hẳn
chúng ta cũng đã từng hơn một lần như vậy. Các linh hồn nơi Luyện Hình cũng
đang có tâm trạng đau khổ lắm, nhưng họ chẳng làm được gì cho mình nữa, họ rất
cần chúng ta, những người còn sống trên trần gian. Chúng ta hy sinh và cầu
nguyện cho họ càng nhiều và càng chân thành thì họ càng mau được hưởng Thánh
Nhan Thiên Chúa. Họ đã thoát Hỏa Ngục, chắc chắn được trở thành thánh nhân bên
Thiên Chúa hằng sống đời đời. Và rồi Thiên Chúa sẽ “lau sạch nước mắt” trên
khuôn mặt của họ, những người đã từng chịu đựng gian truân đau khổ và cùng chết
với Đức Kitô, chính Thiên Chúa sẽ “dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh” (Kh
7:17). Cuối cùng, họ sẽ chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những
điều cũ đã biến mất (Kh 21:4).
Với niềm
tin “xác loài người sẽ sống lại”, chúng ta hãy biến Giọt Thu Sầu của Tháng Mười
Một trở thành Giọt Hy Vọng và Giọt Thánh Đức trong tình liên đới “các thánh
thông công”.
Kinh Thánh
cho biết: “Ông Giu-đa quyên được khoảng
hai ngàn quan tiền, và gửi về Giêrusalem để xin dâng lễ đền tội; ông làm cử chỉ rất tốt đẹp và cao quý này vì cho
rằng người chết sẽ sống lại. Thực
thế, nếu ông không hy vọng rằng những chiến binh đã ngã xuống sẽ sống lại thì
cầu nguyện cho người chết quả là việc dư thừa và ngu xuẩn. Nhưng vì ông nghĩ
đến phần thưởng rất tốt đẹp dành cho
những người đã an nghỉ trong tinh thần đạo đức. Đó là lý do khiến ông đến dâng lễ tế đền tạ cho những người đã chết
để họ được giải thoát khỏi tội lỗi” (2 Mcb 12:43-46).
Requiescat in Pace – Xin cho các Linh Hồn được nghỉ yên muôn đời!
Da mihi animas, coetera tolle – Xin cho tôi các linh hồn, còn mọi sự khác cứ lấy đi (Don Bosco).
Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa
Giêsu Kitô.
TRẦM THIÊN THU
Lễ các Đẳng – 2014