Khi giảng dạy ở trong Đền Thờ, Chúa Giêsu thường bị các thượng tế và kỳ mục trong dân hạch sách.
Rõ ràng là họ tới có ý chất vấn Người :
"Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Ai đã cho ông quyền ấy” (Mt 21,23).
Nhưng Đức Giêsu đã từ chối trả lời họ, bao lâu họ còn lẩn tránh câu hỏi của Người hỏi: "Phép Rửa của Gioan do đâu mà có. Do Trời hay do người ta (Mt 21,24).
Trong bối cảnh gay cấn như vậy, Chúa Giêsu đã dùng ba dụ ngôn để cảnh báo họ:
- Dụ ngôn hai người con được sai đi làm vườn nho (Mt 21,28-32)
- Dụ ngôn những tá điền sát nhân (Mt 21,33-43)
- Dụ ngôn tiệc cưới (Mt 22,1-14)
Trong dụ ngôn tiệc cưới hôm nay,
Thiên Chúa mời chúng ta đến dự tiệc vui với Ngài.
Thiên Chúa thích chia sẻ niềm vui và sự sống cho con người.
Ngài cần con người đáp lại lời mời đó, để sự hiệp thông giữa đôi bên được trọn vẹn.
Nhưng cũng như những khách được mời trong Tin Mừng hôm nay,
“Kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn”,
chúng ta cũng có trăm ngàn lý do để từ chối lời mời:
Chuyện làm ăn, chuyện học hành, chuyện gia đình, bè bạn, chuyện giải trí, chuyện lo cho sự nghiệp tương lai...
Chúng ta có nhiều thứ ưu tiên khác nên việc đến gặp gỡ Thiên Chúa bị đẩy xuống hàng thứ yếu.
Biết bao lần chúng ta lỡ hẹn với Ngài, từ chối niềm vui và sự sống đích thực để chạy theo những quyến rũ của trần gian,
nhưng Thiên Chúa vẫn cứ sai người đi mời. Bàn tiệc lúc nào cũng sẵn sàng.
Vấn đề là tôi có đến không, tôi có đặt Chúa lên trên những bận tâm về mình không?
Dân tộc Do Thái chính thức được mời dự tiệc.
Thiên Chúa đã sai đến với dân Ngài yêu mến những ngôn sứ và những nhà rao giảng Tin Mừng,
nhưng họ đã khước từ và một số bị giết đi.
Bữa tiệc linh đình vốn dành cho khách quý nay trở thành bữa tiệc cho mọi người mà các đầy tớ tình cờ gặp ngoài đường phố.
"Từ phương đông, phương tây, nhiều người sẽ dự tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaác và Giacóp..."
Chúng ta là dân ngoại, được mời vào phòng tiệc, được gia nhập Hội Thánh qua phép Rửa.
Có người đã vào phòng tiệc mà vẫn bị mời ra, vì không mang y phục lễ cưới.
Chúng ta phải coi chừng kẻo lại rơi vào sự tự mãn như người Do Thái.
Được làm con cái Chúa, được sống trong Hội Thánh đó không phải chỉ là những ơn để nhận, mà còn là ơn để sống.
Mặc y phục lễ cưới là thực sự đổi đời, là cho thấy mình coi trọng bữa tiệc của Chúa. Chúng ta phải thường xuyên tự hỏi mình có mặc y phục lễ cưới không?
Chiếc áo cưới ở đây tượng trưng cho cách sống của chúng ta.
Theo ý kiến của các nhà chú giải Thánh Kinh hiện đại, thì chiếc áo cưới ám chỉ sự hoán cải hay sự trở về, tức là tinh thần sám hối chân thật như Chúa Giêsu đã kêu mời:
“Hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã gần đến”
Như vậy chiếc áo cưới ở đây không phải là chiếc áo cưới vật chất như trong đời thường,
hay một chiếc áo cưới đắt giá như bộ áo cưới của một người Nhật được đăng trên báo Công Giáo và Dân Tộc ngày 27/05/1984 :
“Một người thợ Nhật Bản tên là Jumikaisura đã may cho cô dâu một áo cưới
trên có đính 2.000 viên ngọc và 65 viên kim cương trị giá 1.280.000 USD !”
Ăn năn hoán cải, thực lòng sám hối trở về cùng Chúa,
đó chính là chiếc áo cưới Thiên Chúa đòi chúng ta
khi chúng ta bước vào tiệc cưới của Ngài.
Như vậy Chúa đòi nơi chúng ta tới dự tiệc phải có lòng sám hối.
Đây chính là chiếc áo cưới Chúa đòi nơi chúng ta.
Áo cưới này không cần phải có tiền mới mua sắm được,
nhưng chỉ cần một tấm lòng với tất cả thành tâm thiện chí
là chúng ta có ngay một chiếc áo cưới mà Chúa mong muốn nơi chúng ta. Amen
Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy
About Metro UI Theme
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat. Duis aute irure dolor in reprehenderit...