Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

NGƯỜI KHÁC

Filled under:

NGƯỜI KHÁC

M
t triết gia xưa đã nói: “Người đi vi người tht chó sói’’. Tư tưởng đó còn được din t t hơn nơi mt triết gia hin đi: “ Đa ngc chính là nhng k khác’’.

Theo tính t
nhiên có lúc tôi cũng ch trương như thế. Đúng lm, k khác ch là chó sói rình rp cn tôi. H ch là đa ngc làm kh tôi.

Nh
ưng nghĩ li, tôi thy nói như vy là quá đáng. Tôi không chi rng thc s bao người vô tình hay hu ý làm kh tôi. Nhưng không phi vì thế mà tôi được quyn xét đoán và kết án h.

Các sách th
n hc luân lý dy tôi rng: ch trong nhng trường hp tôi đ ba điu kin sau đây mi được xét đoán:

• Khi có quy
n xét đoán.

• Khi bi
ết rành mch vic phi xét đoán.

• Khi hoàn toàn s
ch mi thiên kiến.

Nh
ưng my khi tôi có đ ba điu kin y cùng mt lượt.

Ngoài nh
ng trường hp hiếm hoi do chc v đòi hi, Chúa cm tôi xét đoán và kết án bt c ai. “Các con đng xét đoán đ khi b đoán xét. Các con đng kết án đ khi b kết án’’ (Mt 7, 1)

Th
c Chúa khôn ngoan vô cùng. Ngài cm tôi điu đó vì Ngài thương tôi. Ngài quá biết nhng xét đoán dông dài thường phát xut bi nhng nguyên nhân xu và hay dn ti nhng kết qu xu.

Nguyên nhân x
u th nht là lòng xu. V đim này Đc Cha Fulton Sheen đã đưa ra mt nhn xét táo bo. Ngài nói: “Người nào hay xét đoán xu cho người khác ti gì thường là du chính người đoán xét có khuynh hướng ngm nghiêng ng rt mnh v ti đó’’. Nhn xét tâm lý này làm tôi s quá. Thì ra, khi tôi nghĩ cho mt điu xu nào thì chc chn người đó đã có điu xu y, nhưng hu chc chính tôi li có tính ham điu xu y. S tôi xét đoán đã vô tình cáo tôi. Mà thc không, vì tư tưởng con người thường là sc thái ca khuynh hướng con người.

Nguyên nhân x
u th hai là thiếu lòng mến Chúa. Lòng người đo đc thánh thin thường đơn sơ và bao dung. H ch biết mình và biết Chúa. H không dám nghĩ xu cho ai. Hơn na h còn ct nghĩa lành cho k khác. Trong Phúc âm , hng người hay xét đoán và hay kết án người khác không phi là ai khác ngoài Pharisiêu, mà Pharisiêu ai cũng biết là h thế nào.

Nguyên nhân x
u th ba là tính kiêu ngo. Xét đoán ai tc là đt mình lên trên h. Mà có ai đt tôi lên chc đó đâu. Chính mình tôi đt tôi lên. Và đâu có phi vì lý do bác ái. Thường ch vì kiêu ngo mun coi mình hơn k khác.

Nh
ng xét đoán sinh bi nhng nguyên nhân xu không th nào sinh được kết qu tt.

K
ết qu xu th nht là tôi d sai lm. Mi người là mt vũ tr huyn bí. Ngay chính mình tôi mà tôi cũng chng rõ. Người khác cũng khó hiu được tôi. Thế thì ti sao tôi li tưởng tôi phán đoán đúng được người khác. Đến như tòa án vi tt c nhng phương pháp khoa hc mà vn còn có th lm, phương chi tôi. Tt, xu con người tùy thuc rt nhiu yếu t. Thm đnh được chính xác là mt điu quá khó. Phn vì trí khôn tôi nh hp. Phn vì tôi d b nh hưởng ca thiên kiến, tính xu, tình cm, dư lun chi phi. Nên xét đoán người khác là mt mo him nhiu khi vô ích, li va bt công.

K
ết qu xu th hai là làm tn thương s bình an ca tâm hn tôi và tâm hn k khác. Thc tế, khi tôi nghĩ xu cho ai, thì tt nhiên tôi cho h là không tt. Ý nghĩ đó s gây trong tôi mt tình cm bt kính và bt tín nhim đi vi h. Có th tôi s d khinh h, coi r h, dè dt vi h. Có mt cái gì làm tôi xa h. Thế ri khi gp h hoc là tôi s có thái đ bt kính đi vi h đúng như lòng tôi bên trong vn nghĩ, hoc là tôi s c gng to mt thái đ gi di bôi bác b ngoài. C hai cách đó cùng làm tôi mt mát và cùng làm đau lòng cho k b tôi xét đoán.

K
ết qu xu th ba là làm cho tôi không biết rõ s tht v tôi. Mun biết rõ v mình thì phi vô tư, thn trng và khiêm tn. Nếu tôi quen xét đoán càn cho người khác thì đâu tôi có nhng đc tính đó. Không lo xét mình, mà c lo xét người khác, đó là mt đc đim ca Pharisiêu.

K
ết qu xu th bn là tôi s b Chúa xét x nghiêm ngt. Có ln Chúa đã nói rõ nhng gì tôi làm cho người khác, thì Chúa k như làm cho chính Chúa. Như thế, khi tôi xét xu cho người khác, thì tôi l chc chn ri. Trái li, nếu tôi không xét đoán ai thì tôi s được li to ln. Chúa ha chc chn rng: “đng xét đoán, đ khi b xét đoán’’. Chúa đã ha thì Chúa s gi li. Tôi biết tôi nhiu ti quá. Nhưng Chúa đã cho tôi mt li thoát. Tôi s li dng li thoát đó.

L
y Chúa, t khi con không xét đoán ai, con thy lòng con nh nhàng thư thái. Con d biết mình và biết Chúa. Con d vui v và yêu mến mi người. Nht là con thc s an lòng như nm chc mt s bo đm vô giá. Vâng, con biết con chng trong sch gì. Nhưng con tin vào li Chúa ha: “Con không xét đoán ai, thì Chúa cũng không xét đoán con’’. Ly Chúa, xin giúp con gi trn điu con dc lòng.
Tác gi
Giám Mc GB. Bùi Tun